Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh dự Hội nghị Khu vực về Đào tạo nghề lần thứ 3 tại Vientiane, CHDCNN Lào
Trong hai ngày 14 và 15/12/2015, tại Thủ đô Vientiane, CHDCND Lào đã diễn ra Hội nghị Khu vực về Đào tạo nghề Lần thứ 3. Đoàn đại biểu Việt Nam, do Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục Dạy nghề dẫn đầu, đã tham gia phát biểu khai mạc và đóng góp tích cực vào các nhóm công tác chuyên đề thông qua các bài thuyết trình và thảo luận về những mô hình đã được triển khai thành công tại Việt Nam.
=> Hội nghị giao ban Dự án “Đầu tư phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao”
TS. Nguyễn Hồng Minh (đứng thứ 5 từ bên phải)
Tham dự Hội nghị có đại diện 10 nước thành viên ASEAN, Ban thư ký ASEAN, đại diện Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ) tại châu Á Thái Bình Dương và một số quốc gia, đại diện Bộ Hợp tác và Phát triển kinh tế Đức (BMZ) và một số doanh nghiệp chế tạo, kinh doanh các thiết bị dạy nghề của Đức.
Ngài Thomas Silberhorn phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, ngài Silberhorn nhấn mạnh ‘Đào tạo nghề là yếu tố quyết định đối với phát triển kinh tế xã hội và do đó là một phần trong các chương trình nghị sự chính trị quốc tế như Mục tiêu Phát triển Bền vững và chương trình Giáo dục cho Mọi người’.
Tiến sĩ Phankham Viphavanh phát biểu khai mạc Hội nghị
Tiến sĩ Phankham Viphavanh, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể Thao Lào (MoES) khẳng định: ‘Hội nghị Khu vực về Đào tạo nghề lần thứ 3 là cơ hội tốt để chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm về hiện trạng đào tạo nghề trong khu vực và quốc tế. Hội nghị cũng tạo cơ hội để các nước cùng nhau xác định những thách thức mới và các phương thức ứng phó với những thách thức đó một cách thành công.’
Hội nghị năm nay được tổ chức với chủ đề “Hỗ trợ hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua giáo dục nghề nghiệp hòa nhập và theo định hướng thị trường lao động”. Mục tiêu của Hội nghị nhằm: (i) thúc đẩy chia sẻ và đối thoại giữa các chuyên gia về đào tạo và giáo dục nghề nghiệp hướng tới thị trường lao động trong bối cảnh Cộng đồng chung ASEAN; (ii) thúc đẩy hợp tác và hài hòa hóa khu vực trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; (iii) xây dựng sự đồng thuận chung nhằm hài hòa các hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hằng, ông Nguyễn Văn Thiện và bà Phan Hoàng Mai chia sẻ kinh nghiệm
Trong phiên làm việc chuyên đề ‘Đào tạo nghề gắn với Việc làm’, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HVTC), ông Nguyễn Văn Thiện, Tổng giám đốc Công ty Cấp thoát nước Môi trường Bình Dương và bà Phan Hoàng Mai, Trưởng hợp phần dự án Đào tạo nghề cho Lĩnh vực Xử lý Nước thải (GIZ), đã chia sẻ kinh nghiệm về quá trình xây dựng một chương trình đào tạo hợp tác cho nghề Kỹ thuật viên Thoát nước và Xử lý Nước thải, với sự tham gia của doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp, cơ sở đào tạo nghề và cơ quan quản lý nhà nước. Các diễn giả chia sẻ những thông tin sâu về cách thức xây dựng chương trình đào tạo gắn với việc làm, trong đó các bên liên quan cùng xây dựng chuẩn nghề, chương trình đào tạo và tài liệu giảng dạy, đồng thời tiến hành bồi dưỡng thực hành cho giáo viên của trường và cán bộ đào tạo tại doanh nghiệp. Các thành viên hội đồng chủ tọa từ Việt Nam cũng đã thảo luận những thách thức trong việc triển khai chương trình đào tạo nghề gắn với việc làm như làm thế nào để khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề và nhân rộng những mô hình đã thành công trong toàn hệ thống.
Trong phiên làm việc chuyên đề ‘Quản lý Nhà nước trong Đào tạo nghề’, Tiến sĩ Vũ Xuân Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề (NIVT) và bà Britta Van Erckelens, Trưởng hợp phần Tư vấn Hệ thống Đào tạo nghề (GIZ) đã chia sẻ về xây dựng Báo cáo Đào tạo nghề tại Việt Nam như một công cụ hỗ trợ hoạch định chính sách trên cơ sở bằng chứng ở cấp độ quốc gia và hội nhập khu vực. Giới thiệu ấn phẩm vừa được xuất bản, Báo cáo Quốc gia về Đào tạo nghề Số 3 của Việt Nam, một sản phẩm hợp tác ba bên giữa NIVT, Tổ chức GIZ và Viện Giáo dục và Đào tạo nghề Liên bang Đức (BIBB), Tiến sĩ Hùng nhấn mạnh sự tham gia của các bên liên quan trong toàn bộ quá trình xây dựng báo cáo là chìa khóa thành công đảm bảo rằng báo cáo sẽ được sử dụng ở cấp độ hoạch định chính sách. Ví dụ về xây dựng báo cáo đào tạo nghề tại Việt Nam có thể là một mô hình cho các nước ASEAN như Philippines, vốn cũng đang có kế hoạch xây dựng công cụ báo cáo quốc gia về đào tạo nghề.
Tại phiên thảo luận giữa đại diện Chính phủ, Cơ quan phát triển GIZ, Ban thư ký ASEAN và đại diện doanh nghiệp Đức, các đại biểu đều cho rằng việc phát triển giáo dục nghề nghiệp tại ASEAN gắn bó mật thiết với quá trình phát triển kinh tế và tiến trình xây dựng một thị trường chung và đây được coi là một trong những ưu tiên của khu vực trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện các hệ thống giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa theo kịp và chưa xóa bỏ được các khoảng cách, việc kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp chưa thực sự gắn kết. Các hệ thống giáo dục nghề nghiệp quốc gia vẫn đang thiếu năng lực trong việc hài hòa hóa thị trường lao động khu vực, cụ thể thiếu nhân sự cho ngành dạy nghề, năng lực giáo viên dạy nghề và sinh viên học nghề. Ngoài ra, các đại biểu cũng chia sẻ thực tế rằng, nhận thức và hình ảnh của việc học nghề tại các nước trong khu vực cần tiếp tục được cải thiện nhằm giúp người dân có thể hiểu rõ được việc học nghề sẽ là một trong những lựa chọn thay thế cho việc theo học đại học và cũng sẽ mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người học nghề trong tương lai.
Trưởng đoàn Đại biểu Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh tóm tắt kết quả của hội nghị ‘Các chủ đề của hội nghị phản ánh chính xác những thách thức mà các quốc gia trong khu vực đang phải đối mặt. Đây là cơ hội tốt để chúng tôi chia sẻ những việc đã làm tốt và trao đổi, học hỏi từ các quốc gia khác. Chúng tôi mong được trao đổi liên tục và hiệu quả với các quốc gia khác, đặc biệt là về các nội dung như xây dựng hình ảnh và thu hút học sinh học nghề, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp trong dạy nghề và đào tạo nghề xanh. Đây là những chủ đề mới đối với Việt Nam và chúng tôi có thể học hỏi nhiều từ các nền kinh tế tiên tiến hơn trong khu vực như Singapore và Malaysia.’
Nguồn: TVET
=> Xem thêm: lớp học phòng cháy chữa cháy | đào tạo nghiệp vụ kế toán | khóa học chỉ huy trưởng công trình